day
,
00
/
month
/
0000
Tiếng Việt
English
Thứ Sáu, 16/05/2025, 08:30 (GMT+7)
Supe Lâm Thao - cái tên quá đỗi quen thuộc trong ngành phân bón tại Việt Nam trong thời gian qua bởi những thành tựu đáng tự hào, nhưng ít ai biết rằng phía sau những thành tựu ấy là một hành trình gian nan, một cuộc chuyển mình ngoạn mục, được chắp cánh bởi rất nhiều sáng kiến, sáng tạo. Dưới sự chèo lái của ban lãnh đạo dám nghĩ dám làm, quyết liệt đổi mới, Supe Lâm Thao đã phát huy tối đa nội lực, vượt qua khó khăn để vươn lên tỏa sáng.
Đối mặt khó khăn, thách thức
Cách đây vài năm, cũng như các doanh nghiệp cùng ngành khác, Supe Lâm Thao đứng trước một giai đoạn thử thách vô cùng gian nan. Cơn sóng gió của thị trường phân bón ập đến với sự biến động khó lường, khiến những người đứng đầu Công ty phải đắn đo từng bước đi. Sự xâm nhập của phân bón nhập khẩu, phân bón giả, phân bón nhái, cùng với đại dịch COVID-19, chiến tranh Nga - Ukraine đã thổi bùng lên những khó khăn tưởng như không thể vượt qua. Thu nhập bình quân của người lao động trong Công ty chỉ hơn 6 triệu đồng mỗi tháng, khiến tâm lý họ phần nào có tư tưởng chán nản.
Ngay trước tình hình khó khăn, ban lãnh đạo Công ty đã có những chiến lược mạnh mẽ: Tập trung phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, khích lệ người lao động bằng một quyết định chưa từng có trong tiền lệ, đó là thưởng nóng cho các ý tưởng, đề xuất cải tiến. Theo đó, Tổng Giám đốc Công ty đã ký quyết định thành lập Hội đồng đánh giá các ý tưởng, đề xuất cải tiến. Mỗi ý tưởng, đề xuất cải tiến, đổi mới được Hội đồng đánh giá có tính khả thi sẽ được thưởng nóng lên đến 3 triệu đồng. Anh Trương Văn Hải (Phó Giám đốc Xí nghiệp A xít) khi đó đã thốt lên: “Thật tuyệt vời cho những người có nhiều ý tưởng sáng tạo tốt!”.
Trước sự khích lệ của lãnh đạo, cùng với những giá trị thưởng bằng vật chất, hàng loạt ý tưởng đổi mới, giải pháp khoa học công nghệ được đề xuất. Các ý tưởng có tính khả thi đã được hỗ trợ triển khai áp dụng. Chỉ trong vòng 4 năm gần đây, đã có hơn 1.200 ý tưởng sáng tạo được triển khai áp dụng, bao gồm tất cả các lĩnh vực: công nghệ sản xuất, thiết bị, quản trị, kinh doanh,... đem lại giá trị không nhỏ, từng bước tháo gỡ những khó khăn, đưa Công ty bắt nhịp xu thế hiện đại, từng bước vững chắc đi lên tầm cao mới.
Những sáng tạo mở ra con đường mới
Một trong những đổi mới sáng tạo nổi bật là áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý sản phẩm. Công ty là doanh nghiệp sản xuất phân bón đầu tiên trong cả nước sử dụng tem QR-Code cho sản phẩm phân bón. Đây là một quyết định đổi mới đầy táo bạo nhưng vô cùng cần thiết, trong bối cảnh người tiêu dùng đang phải đối mặt với nạn phân bón giả tràn lan trên thị trường. Tem QR-Code không chỉ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện hàng chính hãng, tiếp cận các chương trình khuyến mãi của Công ty, mà còn tạo ra một hệ thống quản lý minh bạch, giúp Công ty kiểm soát việc phân phối sản phẩm một cách chặt chẽ hơn. Với đổi mới này, đã nâng cao uy tín thương hiệu của Supe Lâm Thao trên thị trường, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Đặc biệt, với việc sử dụng tem QR-Code đã góp phần ngăn chặn nạn hàng nhái hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Nói về điều này, chị Mai Thị Tươi, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân (đại lý cấp 1 phân bón của Công ty tại tỉnh Thái Bình) chia sẻ: “Supe Lâm Thao sử dụng tem thông minh, tôi cảm thấy rất yên tâm”.
Nằm trong những đổi mới sáng tạo thể hiện sự quyết liệt, dám nghĩ dám làm của ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ kỹ thuật là việc chỉ đạo nghiên cứu sản xuất dòng phân bón chứa vi sinh, đây cũng chính là một bước ngoặt quan trọng của Supe Lâm Thao. Sự kết hợp giữa “Nước” (vi sinh vật có ích) và “Lửa” (phân bón truyền thống của Supe Lâm Thao) không chỉ là sáng tạo đổi mới, là chiến lược kinh doanh sắc bén, mà còn là lời đáp lại những thách thức của nền nông nghiệp xanh, bền vững. Việc này không chỉ bảo vệ môi trường, giúp đất đai hồi sinh mà còn góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính - điều mà cả thế giới đang rất quan tâm. Ông Phùng Hà, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam đánh giá: “5 năm liên tiếp từ 2021 đến năm 2025, Supe Lâm Thao liên tục cho ra đời những sản phẩm mới. Việc này chứng tỏ Supe Lâm Thao đã có sự đổi mới không ngừng, nỗ lực áp dụng khoa học công nghệ để cho ra đời các loại sản phẩm mới gắn với xu thế phát triển của nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp bền vững và giảm thiểu khí phát thải nhà kính. Các loại phân bón Supe Lâm Thao đưa ra thị trường trong các năm gần đây góp phần quan trọng vào việc giảm lượng phân bón, nâng cao sức khỏe của đất và giảm thiểu khí phát thải nhà kính”.
Nhiều dự án khoa học, đổi mới công nghệ được nghiên cứu thành công, tháo gỡ cho Công ty vượt qua khó khăn chung của ngành sản xuất phân bón như: Nghiên cứu các giải pháp sử dụng quặng apatit loại 2 hàm lượng P2 O5 ≥ 24% để sản xuất supe lân nguyên liệu cấp cho sản xuất NPK tại Công ty; chuyên môn hóa sản xuất đối với 2 xí nghiệp Supe để đảm bảo duy trì sản xuất ổn định, thích ứng linh hoạt với thực trạng cung cấp quặng apatit của Công ty Apatit Việt Nam vừa thiếu về số lượng vừa suy giảm về chất lượng. Hay như những nghiên cứu áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý và lưu truyền dữ liệu như: Phương án trang bị lắp đặt hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu phòng cháy chữa cháy và truyền tin báo nhanh sự cố cháy nổ tại các vị trí trọng điểm trong Công ty về trung tâm chỉ huy của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Phú Thọ và các bộ phận chuyên môn liên quan của Công ty,...
Hơn 1.200 sáng kiến, sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ được áp dụng trong vòng 4 năm cho thấy lãnh đạo Công ty đã đặc biệt thành công trong việc khơi dậy sức mạnh nội lực. Điều đó góp phần minh chứng cho thấy: Sức mạnh này cũng là nguồn tài nguyên vô giá, sẽ phát triển rực rỡ khi được tạo cơ hội, trân trọng và nuôi dưỡng.
Gắn kết tình người và xây dựng giá trị bền vững
Một trong những điều quan trọng nhất làm nên sự thành công của Supe Lâm Thao hôm nay, còn là tấm lòng của những người đứng đầu dành cho người lao động của mình. Không chỉ xem họ là những người thực hiện công việc, mà còn như những người thân trong gia đình. Chăm lo cho đời sống của công nhân viên là một trong những mục tiêu hàng đầu của ban lãnh đạo Công ty. Thời gian gần đây, Công ty đầu tư nhiều vào các công trình phúc lợi, cải thiện điều kiện sinh hoạt, trang bị đầy đủ các tiện nghi trong nhà ăn, nhà vệ sinh, nhà tắm trong khu vực sản xuất để phục vụ người lao động. Mua bảo hiểm sức khỏe cho 100% người lao động đang làm việc tại Công ty. Khám sức khỏe định kỳ và chuyên sâu cũng được triển khai để bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Quan tâm đến thể chất và tinh thần của người lao động bằng cách tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như các giải thể thao, hội diễn văn nghệ, lớp học khiêu vũ và Yoga. Những việc làm đó không chỉ mang đến sự thoải mái về vật chất mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần cho mỗi người lao động, tăng thêm sự gắn kết không chỉ trong khuôn viên lao động sản xuất mà cả sau giờ làm việc. Với phương châm “đem đến cho người lao động những tiện nghi tốt nhất trong gian bếp của mình”, lãnh đạo Công ty quan tâm tặng vật dụng trong gia đình, đặc biệt là trang bị hầu như toàn bộ vật dụng nhà bếp cho mỗi người lao động. Nói về điều này, chị Đinh Thị Hồng, công nhân Xí nghiệp Đời sống chia sẻ: “Được quà tặng của Công ty để trang bị chứ hồi trước bếp nhà em đâu có được tiện nghi như bây giờ. riêng hai năm gần đây, kết quả cho thấy: Năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.353,6 tỷ đồng, doanh thu 3.568 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 186 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 14,47 triệu đồng/ người. Năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp Tổng Giám đốc Phạm Thanh Tùng (thứ tư từ phải sang) nhận Danh hiệu “Đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua năm 2024” của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam Đúng là biết ơn lãnh đạo Công ty nhiều lắm!”. Đó cũng chính là lý do khiến người lao động gắn bó với Công ty hơn, là một trong những động lực khiến họ tích cực nghiên cứu tìm tòi để đưa ra các đề xuất cải tiến, giúp năng suất lao động trong Công ty ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng “mái nhà chung” ngày càng phát triển bền vững.
Thành tựu rực rỡ và niềm tự hào
Những nỗ lực của cả tập thể dưới sự chèo lái của ban lãnh đạo đã được đền đáp. Supe Lâm Thao không chỉ vượt qua mọi khó khăn mà còn đạt được những thành tựu rực rỡ. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty đã vượt kế hoạch đề ra, với doanh thu, lợi nhuận, và thu nhập bình quân của người lao động đều đạt mức cao hơn dự kiến. Chỉ tính riêng hai năm gần đây, kết quả cho thấy:
Năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.353,6 tỷ đồng, doanh thu 3.568 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 186 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 14,47 triệu đồng/ người.
Năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.380 tỷ đồng, doanh thu 3.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 216,19 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 17,25 triệu đồng/người. Có lẽ, sự thành công của Supe Lâm Thao không chỉ đến từ những con số ấn tượng, mà còn từ sự kết nối tinh thần giữa người lao động và người lãnh đạo. Sự gắn kết ấy chính là yếu tố quyết định cho sự thịnh vượng của Công ty trong tương lai. Với nội lực mạnh mẽ và tinh thần đổi mới sáng tạo, Supe Lâm Thao sẵn sàng cho một hành trình mới, chinh phục những đỉnh cao mới trong việc phục vụ nền nông nghiệp bền vững của Việt Nam.