day

,

00

/

month

/

0000

Tiếng Việt

English

Hội thảo “Giải pháp phát triển thương hiệu chè xanh Phú Thọ”

Ngày 22/01, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển thương hiệu Chè xanh Phú Thọ”.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Hữu Điền - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, một số sở, ban, ngành, UBND huyện, thị của tỉnh; lãnh đạo một số hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè xanh trong và ngoài tỉnh.

Quang cảnh hội thảo

Toàn tỉnh hiện nay có trên 16.200 ha chè, năng suất chè búp tươi bình quân trên diện tích cho sản phẩm đạt 111,2 tạ/ha, xếp thứ 4 cả nước về diện tích và đứng thứ 3 về sản lượng so với 28 tỉnh sản xuất chè trong cả nước. 

Những năm qua, tỉnh không ngừng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đầu tư thâm canh; đưa cơ giới hóa vào sản xuất và đã hình thành các vùng sản xuất tập trung có sản lượng hàng hóa lớn, gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, bắt đầu có mối liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Do vậy, cây chè tiếp tục được khẳng định là cây trồng chủ lực của tỉnh, góp phần quan trọng tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, sản phẩm chè xanh chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế và truyền thống sản xuất của tỉnh, chưa tạo được thương hiệu, chỗ đứng vững chắc cũng như lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đòi hỏi cần có những giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm phát triển thương hiệu, nâng cao uy tín sản phẩm, đưa thương hiệu chè xanh Phú Thọ trở thành thương hiệu nổi tiếng, có uy tín, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 30 báo cáo tham luận của các trí thức, nhà khoa học ở trong và ngoài tỉnh và 14 ý kiến phát biểu tại Hội thảo tập trung về: Tình hình sản xuất và định hướng phát triển chè trên địa bàn; bố trí, lồng ghép các nguồn lực đầu tư cho phát triển cây chè; xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ chế biến hiện đại gắn với vùng nguyên liệu; đẩy mạnh xây dựng, phát triển thương hiệu chè xanh Phú Thọ; ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và chế biến để nâng cao chất lượng chè xanh Phú Thọ; đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại, tìm kiếm, dự báo nhu cầu của thị trường với sản phẩm; gắn phát triển chè với du lịch, tổ chức lễ hội chè, nâng tầm văn hóa thưởng trà; xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, sở hữu trí tuệ… nhằm đưa chè xanh Phú Thọ trở thành thương hiệu nổi tiếng trong những năm tới.