day

,

00

/

month

/

0000

Tiếng Việt

English

Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ: Hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ công tác giảng dạy và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất

Nghiên cứu khoa học là một quá trình tìm hiểu, khám phá có hệ thống về bản chất và những quy luật của thế giới, kiểm tra các giả thuyết đã có, từ đó phát triển nhận thức khoa học của con người hoặc tìm ra các giải pháp, sáng tạo ra các phương pháp, kỹ thuật mới nhằm cải tạo thế giới.

Đối với giảng viên, nghiên cứu khoa học đóng vai trò quan trọng và đa chiều. Nghiên cứu khoa học giúp giảng viên mở rộng được vốn kiến thức của mình và vận dụng những kiến thức lý luận ấy vào trong thực tiễn giảng dạy. Bên cạnh đó, thông qua nghiên cứu khoa học còn giúp cho giảng viên rèn luyện khả năng tư duy, kỹ năng phân tích, tổng hợp, so sánh, đánh giá, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm,... Tham gia nghiên cứu khoa học còn giúp giảng viên tìm hiểu, cập nhật những thông tin, kiến thức mới, bổ trợ cho bài giảng của mình sinh động hơn, làm cho bài giảng có tính thời sự, tính khoa học và tính thực tiễn. Nghiên cứu khoa học cũng sẽ làm cho giảng viên nhất là giảng viên trẻ trưởng thành, nhanh chóng góp phần vào nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học, trong những năm qua, việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học được Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ xác định là một trong những hoạt động chủ yếu để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy của Nhà trường, góp phần tạo ra đội ngũ lao động chất lượng cao cho xã hội. 

Buổi sinh hoạt khoa học định kỳ năm 2025 của Khoa Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ

Hàng năm, nhà trường đều xây dựng kế hoạch hoạt động KHCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, trung tâm, bộ môn mà thường trực là Phòng Đào tạo và Khoa học giúp việc cho Hội đồng Khoa học và Đào tạo của nhà trường. Hoạt động khoa học và công nghệ của nhà trường đã bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế. Giảng viên nhà trường luôn tích cực học hỏi, trau dồi chuyên môn, nâng cao trình độ, thay đổi phương pháp giảng dạy để thích ứng với thời đại mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới giáo án giảng dạy, cải tiến phương pháp truyền đạt làm cho sinh viên chuyển từ việc học tập thụ động sang phương pháp tự nghiên cứu. 

Chính vì vậy, trong những năm qua, nhà trường đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác nghiên cứu khoa học. Điển hình là đã phối hợp với Viện Công nghệ Môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam thực hiện 03 đề tài thuộc Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Nafosted, trong đó có 01 đề tài do Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ Dược chủ trì thực hiện. Hàng năm, nhà trường đều đăng ký và được phê duyệt thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh. Với các chính sách thúc đẩy hoạt động KH&CN, nhà trường liên tục nghiệm thu nhiều đề tài và sáng kiến cải tiến cấp cơ sở. Các kết quả nghiên cứu của giảng viên nhà trường không chỉ có giá trị về mặt học thuật, làm tài liệu tham khảo cho việc dạy và học mà còn được công nhận trên các tạp chí chuyên ngành và chuyển giao công nghệ vào thực tiễn. Nhiều công trình nghiên cứu được thực hiện công phu, bài bản, là sự phối hợp giữa nhà trường với các viện nghiên cứu, trường đại học ở trong nước và nước ngoài. Kết quả nghiên cứu của các đề tài đã được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành trong nước như: Tạp chí Dược liệu, Tạp chí Y Dược - Trường Đại học Quốc gia Hà Nội,... các tạp chí quốc tế uy tín như: Elservier, Environmental Monitoring and Assessment,... Sản phẩm nghiên cứu của các đề tài cũng được ứng dụng trong sản xuất kinh doanh dược phẩm, được cụ thể hoá bằng hợp đồng chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh Phú Thọ. Ghi nhận những giá trị kinh tế, xã hội, môi trường, nhiều giải pháp của nhà trường đã đạt giải thưởng cao tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và toàn quốc. 

Một điểm đáng ghi nhận khác là hoạt động khoa học và công nghệ tại Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ không chỉ dừng lại trong việc khơi dậy và huy động đông đảo đội ngũ giảng viên tham gia mà phong trào còn được lan tỏa tới sinh viên. Phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên từng bước phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, giúp cho sinh viên tự nghiên cứu, nâng cao trình độ học tập và hoàn thiện tốt các đề tài khoá luận tốt nghiệp của mình. Mỗi năm có trên 50 đề tài khoa học của sinh viên được thực hiện, chất lượng được đánh giá ngày càng cao đã phản ánh đúng tiêu chí là không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng học tập của sinh viên. 

Mặt khác, khi tri thức trở thành yếu tố quan trọng cho việc phát triển kinh tế so với nền kinh tế truyền thống, tri thức trở thành yếu tố then chốt đối với sự phát triển cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế tri thức, việc xây dựng và củng cố mối quan hệ giữa viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Mối quan hệ này nhằm hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích chung của tất cả các bên tham gia. Việc nhà trường xác định gắn kết kết quả đào tạo giữa trường đại học với cơ sở nghiên cứu khoa học và đơn vị sản xuất kinh doanh trong thời gian qua không chỉ biến nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống mà còn làm tốt vai trò của một cơ sở đào tạo khối ngành sức khoẻ. 

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu khoa học, giảng viên cũng gặp phải nhiều khó khăn và thách thức như:

Một là, bên cạnh hai nhiệm vụ trung tâm là giảng dạy và nghiên cứu khoa học, giảng viên còn phải hoàn thành nhiều nhiệm vụ hành chính khác, trong đó không ít giảng viên còn kiêm nhiệm các chức vụ khác nhau trong hệ thống các tổ chức, đoàn thể nơi công tác. Do đó, việc dành thời gian để thực hiện nghiên cứu, từ việc xây dựng đề tài, thu thập dữ liệu, phân tích và viết bài báo, đòi hỏi giảng viên cần lập kế hoạch, sắp xếp và quản lý thời gian một cách hợp lý. 

Hai là, một dự án, một công trình khoa học sẽ có thể không đạt được kết quả thành công như kỳ vọng. Đôi khi, giảng viên nghiên cứu sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, trở ngại, thậm chí là những thất bại trong nghiên cứu. 

Ba là, nguồn kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học còn hạn hẹp, đặc biệt với một cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự chủ như nhà trường. 

Bốn là, việc xin phê duyệt đề tài các cấp thủ tục phức tạp, khó khuyến khích được giảng viên tham gia nghiên cứu. 

Năm là, có sự cạnh tranh cao trong việc công bố bài báo và các kết quả nghiên cứu. 

Như vậy, để phát huy tốt hơn nữa vai trò hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ đối với công tác giảng dạy và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, cần thực hiện các giải pháp sau: Đối với giảng viên: Cần xây dựng kế hoạch và quản lý thời gian một cách hợp lý để có đủ thời gian dành cho nghiên cứu khoa học; tăng cường hợp tác với giảng viên, nhà khoa học công tác tại các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước để trao đổi ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong nghiên cứu. Đối với nhà trường: Cần tạo môi trường hỗ trợ tích cực và khuyến khích nghiên cứu khoa học. Điều này bao gồm việc tạo ra các cơ hội hợp tác nghiên cứu, tổ chức các buổi thảo luận, hội thảo khoa học, xây dựng các nhóm nghiên cứu và thực hiện các dự án chung. Tăng cường tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu về nghiên cứu khoa học cho giảng viên, trong đó tập trung vào phương pháp nghiên cứu, phân tích dữ liệu, công nghệ và quy trình công bố bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ các điều kiện tốt nhất cho các hoạt động nghiên cứu như cung cấp nguồn tài trợ nghiên cứu, phòng thí nghiệm, phần mềm, công nghệ tiên tiến và hệ thống tài liệu trên thư viện. 

Đối với mỗi cơ sở giáo dục đặc biệt đào tạo khối ngành sức khoẻ như Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ, việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ giúp nâng cao vị thế của nhà trường, khẳng định chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế. Đồng thời khi vai trò hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên được nâng cao sẽ góp phần phục vụ thiết thực công tác giảng dạy tại nhà trường cũng như tạo ra các sản phẩm trí tuệ mới có thể chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất.