Trường THPT Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy là một trong những nơi "ươm mầm những nhà sáng tạo trẻ". Nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho các em học sinh về lĩnh vực nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật, chú trọng lựa chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn cho các em học sinh. Từ các ý tưởng sáng tạo của các em, nhà trường chọn ý tưởng độc đáo mang tính thực tiễn cao và dễ áp dụng để phân công giáo viên hướng dẫn các em thực hiện. Chính vì thế nên hầu như năm nào, các sản phẩm dự thi của học sinh nhà trường cũng đạt giải cấp tỉnh, toàn quốc.
Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy chia sẻ: Nhà trường luôn tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Kết thúc cuộc thi cấp trường năm 2016, các em học sinh nhà trường đã có 52 sản phẩm, mô hình dự thi. Sau đó Ban tổ chức cuộc thi nhà trường đã lựa chọn 24 mô hình, sản phẩm tham dự Cuộc thi cấp tỉnh. Kết quả tham dự Cuộc thi cấp tỉnh đã có 10 mô hình, sản phẩm dự thi đạt giải với 01 giải nhì; 05 giải ba và 04 giải khuyến khích. Đặc biệt, mô hình, sản phẩm “Bộ sưu tập trang phục 54 dân tộc Việt Nam làm bằng vải vụn” của nhóm tác giả Đinh Bảo Sơn, Nguyễn Ngọc Tân, Nguyễn Thị Hồng Hạnh là học sinh nhà trường đã đoạt giải Ba Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 12. Đây không chỉ là sự ghi nhận, đánh giá của cá nhân các em, mà còn góp phần phát huy niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật và tạo sân chơi bổ ích cho học sinh nhà trường. Hy vọng rằng, cuộc thi tạo điều kiện để các em thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh có động lực và cơ hội tiếp cận với khoa học kỹ thuật. Nhấn mạnh về hiệu quả tích cực của cuộc thi mang lại, thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, cuộc thi này được đông đảo các em học sinh quan tâm. Nó đã giúp các em chủ động trong tư duy sáng tạo và thực hiện ý tưởng. Nhiều em đã ý thức rất tốt về hợp tác nhóm khi làm việc. Để làm nên những sản phẩm sáng tạo, các em đã phải vận dụng kiến thức đã có để áp dụng vào thực tiễn, học đi đôi với hành. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Qua đánh giá tại cuộc thi cho thấy, hầu hết các sản phẩm của các em đều rất sáng tạo, gắn với thực tiễn đời sống, đặc biệt là có nhiều sản phẩm, ý tưởng phục vụ đắc lực cho việc học tập. Bên cạnh đó, các em đã tận dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có hoặc vật liệu tái chế để tạo ra những sản phẩm hữu dụng nhưng giá thành rẻ và thân thiện với môi trường. Để hỗ trợ cho học sinh, Trường THPT Thanh Thủy cũng khuyến khích học sinh xây dựng ý tưởng và báo cáo ý tưởng, đề tài để nhà trường phân công giáo viên phụ trách chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ.
Nhóm tác giả Đinh Bảo Sơn, Nguyễn Ngọc Tân, Nguyễn Thị Hồng Hạnh thuyết minh mô hình, sản phẩm “Bộ sưu tập trang phục 54 dân tộc Việt Nam làm bằng vải vụn” trước Hội đồng giám khảo Cuộc thi sáng tạo TTN, NĐ tỉnh Phú Thọ năm 2016
Là học sinh đoạt giải ba tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 12, em Nguyễn Ngọc Tân, học sinh lớp 11A3, chia sẻ: Bộ sưu tập trang phục 54 dân tộc Việt làm bằng vải vụn có ý tưởng xuất phát từ việc học theo phương pháp tích cực, chủ động tự tìm tòi các kiến thức mới, các kiến thức thực tế cần thiết ngoài kiến thức sách vở, ý thức lối sống tiết kiệm, bảo vệ môi trường qua việc tận dụng những phế thải bỏ đi tạo ra những sản phẩm có giá trị, mang đậm ý nghĩa nhân văn. Hiện nay, mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và kinh tế thị trường làm cho một số giá trị văn hóa của dân tộc chưa được quan tâm đúng mức. Trong đó có nét đẹp văn hóa trang phục của các dân tộc. Mỗi dân tộc đều có những bộ trang phục riêng, mang nét đẹp, ý nghĩa riêng. Nhưng điều đáng tiếc là hiện nay những giá trị bị lãng quên một phần hoặc không còn nguyên vẹn giá trị. Chính vì vậy mà chúng em đã hình thành trong mình ý tưởng về một bộ sưu tập trang phục thu nhỏ của các dân tộc Việt Nam từ chỉ, vải vụn. Chúng em mong muốn qua những bộ trang phục này, giới thiệu một số nét đẹp của các dân tộc ta từ đó nâng cao ý thức, hiểu biết và cách nhìn nhận của mỗi người, từ đó giữ gìn và bảo vệ những nét đẹp văn hóa vốn có. Không những thế, chúng em còn muốn qua bộ sưu tập này góp phần giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế. Tân chia sẻ thêm: “Em cảm thấy rất hào hứng khi được tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Cuộc thi giúp em có kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn, gắn kết tình bạn bè. Đặc biệt là từ khi hình thành ý tưởng cho đến lúc hoàn thiện sản phẩm, em luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thầy cô giáo nhà trường”
Việc nâng cao chất lượng đào tạo, gắn học lý thuyết với thực hành, tạo hứng thú trong học tập, là mạch nguồn để từng thế hệ học sinh Trường THPT Thanh Thủy đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, sáng chế, nghiên cứu khoa học, mang lại nhiều kết quả thiết thực hơn nữa trong tương lai.
Tác giả bài viết: Hạnh Thúy